วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Blog ไม่ใช่ บล็อก

ทุกวันนี้เราคงต้องยอมรับว่า อินเตอร์เนตนั้นแทบจะเป็นอีกปัจจัยที่5ของคนเรา
ไปแล้ว (นี่ถ้าไม่นับรถยนต์นะ) หากเป็นเพราะว่าการก้าวหน้าขึ้นของ
เทคโนโลยีที่ทำให้ราคา ถูกลง และการขยายตัวของคอมพิวเตอร์ที่เร็วยิ่งกว่า
กระเป๋าลดโลกร้อน(I'm not a Plastic Bag ) ทำให้เกือบทุกครัว
เรือนนั้นต้องมีคอมพิวเตอร์อย่างน้อย1เครื่อง

แน่นอนว่าพอมีคอมพิวเตอร์แล้วบางคนก็จะต้องการสร้างพื้นที่ๆเป็นของตนเอง
ต้องการ สึ่งที่เป็นของตนเอง บางคนจึงได้พึ่งพา "Blog" หรือ
"My Space" แล้วก็ยังมีเวปทำนองนี้ให้เลือกสรรอีกมากมาย
แล้วแต่จุดประสงค์ความต้องการของแต่ละคน
แต่ใน ที่นี้เราจะมาพูดเกี่ยวกับ "บล็อก" กัน

ผมได้รู้จักกับบล็อกมาเป็นเวลานาน แต่พึ่งมาได้สัมผัสใช้งานมันมาจริงๆ
ก็ยังไม่ถึงปีเลย เริ่มแรกมันมาจากที่วิชาเรียนวิชาหนึ่ง
(Comunication Design 4)ได้สั่งให้อัพบล็อกแล้วแค้ก็แนะนำ
Blogspotมาซึ่งจากที่ผมมาศึกษาดูเพิ่มเติมในภายหลัง ทำให้ได้รู้ว่า
Blogspot นั้นเป็นOpen source ยินยอมให้แก้ไขข้อมูล
ในเวป สามารถตกแต่งบล็อกของตัวเองได้ด้วยภาษาHtml

โดยทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่ที่ผมได้รู้จักจะเรียกว่า "บล็อก" ซึ่งโดยความคิดแล้ว
มันน่าจะออกเสียง "บล็อค"มากกว่าเพราะเป็นตัวGถ้าก.ไก่น่าจะสะกดเป็น
Blockมากกว่า

คำว่าBlogนั้นแท้จริงแล้วมาจากอะไรผมไม่ทราบแต่โดยจากความคิดน่าจะ
มาจากWeb-log จึงรวมคำเป็น blog ถ้าแปลกันตรงตัวเลยก็จะแปลว่า
เวปไซต์ที่บันทึกเหตุการณ์ นั้นก็น่าจะเป็นไปได้ ถ้าคิดอีกแบบก็อาจจะมากจาก
Web-log ที่มีลักษณะเป็นแท่งยาวๆตรงๆลงมาเหมือนกับแท่งไม้ที่
ภาษาอังกฤษเรียกว่า logเหมือนกัน ต่างจากเวปไซต์ทั่วไปที่มีแผนผังเป็นแบบ
ต้นไม้กลับหัว มีแตกแยก แตกแขนงไปยังหน้าอื่นๆได้
แต่อันนี้ก็เป็นแต่ข้อสังเกตุนะครับ

ปัจจุปันมีการแข่งขันการแย่งพื้นที่ในเวปแบบนี้มาก จากที่เห็นไม่ใช่แค่บล็อก
อย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น FaceBook, Hi5 ,Multiply ซึ่งในตอนแรก
เค้าจะให้หน้าเปล่าๆมาให้แล้วเรามาตกแต่งกันเอง ซึ่งจุดนี้ตรงใจเราให้เกิดการ
อยากทำเป็นของตัวเอง หรือ จะเรียกว่าPersonalize ก็ได้ซึ่งเราจะเห็น
ความเป็นPersonalize ได้มากมายตามโฒษณาทีวีที่บอก"คุณ...คุณ...
และก็คุณ " จึงเกิดทำให้เราอยากจะมีควาเป็นตัวของตัวอยากสร้างพื้นที่ของตัว
เอง ซึ่งโดยส่วนตัวผมก็คิดว่ามันไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดเลย ทุกคนมีอิสระในการทำ
สิ่งต่างๆ แต่อิสระนั้นก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบ ในการกระทำอิสระนั้นๆ
ของเราเอง

แต่อย่าลืมนะครับ "บล็อก" ไม่ใช่ "บล็อค"

ไม่มีความคิดเห็น: